Rosé BlackPink và Bruno Mars mở ra xu hướng hợp tác âm nhạc toàn cầu |
Thành công của Rosé BlackPink và Bruno Mars trong "APT." cho thấy họ không chỉ thu hút lượng lớn khán giả mới mà còn thúc đẩy xu hướng hợp tác âm nhạc toàn cầu. Màn hợp tác giữa Rosé BlackPink và Bruno Mars với ca khúc APT. đang gây sốt toàn cầu - Ảnh: Koreaboo Những năm gần gây, hợp tác giữa các thần tượng K-pop và ngôi sao nhạc pop toàn cầu phát triển thành mối quan hệ đôi bên cùng có lợi theo những cách chưa từng thấy. Ban đầu, mối quan hệ này chủ yếu như chiến lược để các ngôi sao K-pop như BlackPink, BTS, Seventeen... xâm nhập vào thị trường phương Tây. Nhưng giờ đây chúng là cơ hội để các biểu tượng nhạc pop lớn khai thác sức mạnh của cộng đồng người hâm mộ K-pop, vốn nổi bật với sự nhiệt huyết, tính tổ chức và sự cống hiến không ngừng nghỉ. K-pop vươn ra biển lớn Nhà phê bình nhạc pop Kim Do Heon trả lời tờ The Korea Herald: "Mặc dù thần tượng K-pop chưa sánh ngang với các ngôi sao nhạc pop về độ phủ sóng toàn cầu hay khả năng làm nhạc, nhưng làn sóng Hallyu và sức tiêu thụ của khán giả Hàn Quốc là điều không thể phủ nhận". Bằng chứng là số lượng người đăng ký kênh YouTube của BlackPink là hơn 95 triệu, lớn nhất trong số các nghệ sĩ nam và nữ trên toàn thế giới. Kênh "BANGTANTV" của BTS cũng đạt thành tích cao với hơn 79 triệu, trở thành kênh nghệ sĩ nam có lượng người đăng ký nhiều nhất toàn cầu. Kênh Youtube của BlackPink và BTS đang có lượng người theo dõi nhiều nhất thế giới - Ảnh: YG/Big Hit Đối với các thần tượng K-pop, việc hợp tác với nghệ sĩ phương Tây mang lại cơ hội tiếp cận với khán giả chính thống và các thể loại âm nhạc như R&B và hip-hop. Điển hình là màn hợp tác gần đây của Rosé và Bruno Mars trong bài hát APT.. Lượng người hâm mộ trung thành của nam ca sĩ người Mỹ kết hợp với sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của thành viên BlackPink đã gây sốt các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu. Nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yun nhận định: "K-pop vẫn còn hoạt động như một nền văn hóa phụ ở các thị trường như Hoa Kỳ và châu Âu, nơi phạm vi tiếp cận của K-pop vẫn tương đối hạn chế. Để thu hút khán giả chính thống ở những khu vực này, việc hợp tác với các nghệ sĩ địa phương nổi tiếng là rất cần thiết". Rosé BlackPink và Bruno Mars kết hợp ăn ý trong MV APT. - Ảnh: Allkpop Cụ thể, trên Spotify, ngay cả những người chưa quen biết Rosé cũng có thể nghe thấy ca khúc được quảng bá bên cạnh các sản phẩm âm nhạc của Bruno Mars, từ đó giúp âm nhạc của Rosé đến tay những người nghe mới qua các thông báo và đề xuất. Ngay sau khi phát hành hôm 18-10, APT. nhanh chóng chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Top 50 - Hoa Kỳ của Spotify và đứng đầu bảng xếp hạng iTunes tại hơn 40 khu vực - điều mà chưa từng có nữ nghệ sĩ solo K-pop nào đạt được. Ca khúc Love, money, fame là sự kết hợp giữa Seventeen và nhà sản xuất đoạt giải Grammy - DJ Khaled - Ảnh: Popbela Hay lần hợp tác gần đây của Seventeen với DJ Khaled trong Love, money, fame phát hành ngày 14-10 cũng minh họa cách các nghệ sĩ K-pop có thể vượt qua ranh giới nghệ thuật. Làm việc với Khaled, một nhân vật chủ chốt trong nhạc hip hop và pop rap, Love, money, fame mang đến bản phối pop vừa bắt tai, thời thượng mà vẫn đậm chất Seventeen. Người hâm mộ K-pop là then chốt Đối với các nghệ sĩ phương Tây, việc hợp tác với thần tượng K-pop có thể tạo hiệu ứng lan truyền và thúc đẩy doanh số bán album nhờ vào xu hướng phát trực tuyến cùng chiến dịch quảng bá từ người hâm mộ K-pop. Lim Hee Yun nhận định: "Các ngôi sao K-pop thu hút lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, nhưng điều quan trọng là người hâm mộ của họ rất tích cực nghe nhạc trực tuyến và chia sẻ nội dung âm nhạc. Ngược lại, các nghệ sĩ nhạc pop phương Tây không phải lúc nào cũng có tỉ lệ tương tác cao, mặc dù họ có lượng người theo dõi đông đảo. Ngay cả những nghệ sĩ nhạc pop chưa quen thuộc với K-pop cũng nhận ra giá trị chiến lược trong việc hợp tác với các ngôi sao K-pop, vì ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay được thúc đẩy bởi dữ liệu". Twice hợp tác với rapper Megan Thee Stallion trong phiên bản remix của ca khúc đình đám Mamushi - Ảnh: Music Times Bản phối lại Mamushi của Megan Thee Stallion với Twice chứng kiến sự gia tăng tương tác trực tuyến sau khi phát hành vào ngày 25-10 là ví dụ cho cách mà các ngôi sao nhạc pop hưởng lợi từ mối quan hệ hợp tác này. JYP Entertainment cho biết: "Đoạn điệp khúc gây nghiện và phong cách thời trang của Mamushi được tái hiện bằng nguồn năng lượng độc đáo của Twice và được nâng cao nhờ phong cách âm nhạc của Megan Thee Stallion". Có thể nói, những sự trao đổi văn hóa này không chỉ tăng độ phủ sóng của K-pop, mang đến cho nghệ sĩ phương Tây lượng người hâm mộ mới tận tụy, mà còn góp phần tạo nên bối cảnh âm nhạc toàn cầu ngày càng kết nối chặt chẽ. Ngay tại Việt Nam, khán giả cũng từng chứng kiến những màn hợp tác ăn ý giữa ca sĩ nước nhà và ngôi sao quốc tế. Hãy trao cho anh mang màu sắc, tiết tấu khác hẳn các ca khúc khác của V-pop thời điểm đó - Ảnh: M.E Nổi bật nhất là Sơn Tùng M-TP kết hợp với rapper gạo cội đến từ Mỹ - Snoop Dogg trong ca khúc Hãy trao cho anh. Bài hát trên đưa Sơn Tùng đến đỉnh cao mới trong sự nghiệp khi vươn ra khu vực và chạm ngưỡng quốc tế. Tên tuổi của anh còn xuất hiện trên The Source - một tạp chí âm nhạc ở Mỹ chuyên viết về hip hop có tuổi đời gần 40 năm. (nguồn: tuoitre.vn) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|