Tình cảnh của Ford Ranger tại Mỹ giống Toyota Hilux tại Việt Nam |
Tại Việt Nam, Ford Ranger hoàn toàn thống trị phân khúc bán tải, Toyota Hilux lặng lẽ ở mãi phía sau. Tại Mỹ, kẻ lặng lẽ lại là Ford Ranger khi ông vua là Tacoma - người anh em của Toyota Hilux. Chỉ một năm trước, có lẽ không ai ngờ rằng Toyota Tacoma lại có thể vượt qua những cái tên như Nissan Altima, Jeep Grand Cherokee, Toyota Highlander hay Ford Fusion để lọt top những xe bán chạy nhất trong năm. Lấy ví dụ như chiếc Altima tới từ Nissan, dòng sedan này đã có một năm vô cùng thành công khi đạt doanh số kỷ lục mới. So với con số mà Altima đạt được lúc đó, Tacoma chỉ sở hữu mức doanh số "khiêm tốn" cao bằng 3 phần 4. Tua nhanh một năm và Tacoma đã lột xác trở thành một cái tên đáng gờm đe dọa tới bất cứ mẫu xe nào ở cùng phân khúc, thậm chí là cả thị trường. Tất cả cái tên nói trên đã bị Tacoma đẩy khỏi top đầu ở một khoảng cách khá xa và hiện dòng bán tải của Toyota chính là mẫu xe có doanh số tốt nhất ở phân khúc bán tải cỡ trung tại Mỹ, đồng thời là mẫu bán tải bán chạy thứ 4 trong lịch sử nước này. Hiện, Toyota Tacoma đã lọt top 15 xe bán chạy hàng đầu trong năm 2018 với cả 4 phiên bản tiêu chuẩn, TRD Sport, TRD Off-Road hay TRD Pro đều có phân khúc khách hàng trung thành riêng. Ngay cả khi Ford Ranger đã trở lại Bắc Mỹ và Jeep Gladiator vừa trình làng, vị thế của Tacoma gần như cũng không bị ảnh hưởng vì yếu tố này. Nhìn rộng hơn trong 10 năm qua, nhóm khách hàng của Toyota Tacoma có lúc tăng, lúc giảm nhưng lượng khách hàng trung thành vẫn lớn dần lên qua năm tháng, có được nhờ sự bền bỉ, hiệu quả đã làm nên giá trị biểu tượng. Chính sự rút lui của Ford ở phân khúc bán tải cỡ trung (rút Ranger), sự thiếu mạnh tay của GM với Chevrolet Colorado và sự chậm đổi mới của những cái tên Nhật Bản ngoài Toyota như Nissan Frontier/Honda Ridgeline đã đưa Tacoma vào tình thế không thể thuận lợi hơn. Hiện, Tacoma chiếm tới 49% thị phần phân khúc bán tải cỡ trung tại Mỹ. Bên cạnh đó, chiến lược đúng đắn của Toyota cũng là nhân tố đóng góp không nhỏ vào thành công của dòng bán tải cỡ trung này. Nhận thấy xu thế chuyển hướng của thị trường, Toyota đã mạnh dạn đầu tư hơn vào các dòng SUV/bán tải trong đó có Tacoma, nhờ thế thị phần tổng của họ tại Bắc Mỹ càng được củng cố dù điểm mạnh xưa cũ là sedan không còn vị thế xưa. 5 năm trước, cứ 2 xe Corolla bán ra thì 1 chiếc Tacoma mới có khách hàng tậu về, tuy nhiên giờ đây tỉ lệ này chỉ còn là 1,2:1 – con số không hề tồi khi biết rằng Corolla chính là dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử Toyota. Nếu tỉ lệ chênh lệch giữa 2 bên tiếp tục duy trì đà phát triển như hiện nay, Tacoma thậm chí sẽ vượt qua Corolla về doanh số năm ngay trong 12 tháng tới và đe dọa tới vị trí dẫn đầu của cả Camry (top 2 doanh số Toyota Bắc Mỹ) lẫn RAV4 (top 1). Thế hệ đầu tiên của Tacoma đạt doanh số trung bình 135.000 xe/năm tại Bắc Mỹ, thế hệ thứ 2 đẩy con số này lên cao hơn một chút là 148.000 xe – thông số có thể đã cao hơn nếu đại khủng hoảng kinh tế không xảy ra. Tuy vậy, liên tiếp từ 2011 tới nay, Tacoma đã phá kỷ lục doanh số của chính mình với đỉnh điểm là mốc 198.124 xe vào năm ngoái. Con số này dự kiến sẽ tăng vọt lên ngưỡng 250.000 xe ngay trong năm nay – ngang bằng kỷ lục của Ford Ranger vào thời kỳ 2000 – 2001. Theo Quang Phong - ttvn.vn - 19/12/2018 Link nguồn: http://ttvn.vn/van-hoa-xe/tinh-canh-cua-ford-ranger-tai-my-giong-toyota-hilux-tai-viet-nam-620181912741858.html Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|